7 lưu ý giúp thí sinh tự tin thi môn Vật Lý THPT quốc gia

Thảo luận trong 'Cần bán' bắt đầu bởi thanhtruchn1, 28/8/19.

  1. thanhtruchn1

    thanhtruchn1 Member

    7 lưu ý giúp thí sinh tự tin thi môn Vật Lý THPT quốc gia


    Đề thi minh họa thể hiện rõ tính phân hóa
    Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp:

    Trung tâm học toán Thầy Trường mở các lớp học toán các bậc phụ huynh tham khảo tại đây: học thêm toán 12, học thêm toán 11, học thêm toán 10, học thêm toán 9 , luyện thi vào 10, học thêm toán 8 , học thêm toán 7, học thêm toán 6.

    Nhận định về đề thi minh họa môn Vật lý Bộ GD&ĐT công bố, cô Hoàng Thanh Hảo - Giáo viên Trường THPT Đỗ Huy Liêu (Nam Định) - cho rằng:

    Đề thi minh họa đảm bảo phân loại được học sinh theo hai mục đích:Xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 với bốn mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

    Về cấu trúc, đề minh họa tương tự như đề thi tuyển sinh đại học năm 2014; kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình vật lí lớp 12 THPT và xuyên suốt chương trình.

    Với đề thi này, theo cô Hoàng Thanh Hảo, mức điểm từ 5 - 6 sẽ phổ biến, nhưng để đạt điểm 9 - 10 sẽ rất khó.

    Cũng theo cô Hảo, các câu hỏi lí thuyết trong đề có câu dễ, học sinh chỉ cần nhớ kiến thức trong sách giáo khoa là làm được; có câu hỏi ở mức độ trung bình, học sinh áp dụng một hoặc hai lần công thức là ra kết quả.

    Với các câu hỏi khó, học sinh để làm được không chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa mà phải có khả năng phân tích tổng hợp.

    Có khoảng 5 câu rất khó, dành cho học sinh giỏi xuất sắc, có tư duy tốt.

    Lưu ý để học và thi tốt môn Vật lý
    Để làm tốt bài thi môn Vật lí trong kì thi THPT quốc gia, cô Hoàng Thanh Hảo cho rằng, học sinh cần tập chung ôn tập theo các chú ý sau:

    Một là, phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, vì các đáp án trong các câu hỏi lí thuyết của đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT gần giống nhau. Do đó, nếu không nắm chắc các tính chất, định nghĩa, định luật … sẽ không thể chọn được đáp án đúng.

    Hai là, phải nhớ chính xác các công thức trong sách giáo khoa, các đại lượng trong từng công thức, các đơn vị đo kèm theo và cách đổi các đơn vị. Để nhớ được lâu, phải làm nhiều các bài tập đơn giản có sử dụng các công thức đó.

    Ba là, phải biết liên hệ giữa các công thức Vật lí để tìm ra được công thức có chứa đại lượng phải tìm. Vì trong đề thi minh họa của Bộ, có những câu hỏi phải sử dụng đến 2 hoặc 3 công thức mới cho ra được kết quả cuối cùng.

    Bốn là, phải biết liên hệ kiến thức giữa các chương có liên quan với nhau. Ví dụ các chương 1, 2, 3, 4 trong sách giáo khoa cơ bản đều sử dụng phương trình dao động, do đó có thể sử dụng cách tính thời gian của chương 1 để tính điện áp tức thời trong chương 3,…

    Năm là, phải biết kết hợp kiến thức vật lí lớp 10 và lớp 11 để giải các bài tập Vật lí lớp 12 thì bài toán sẽ trở nên dễ dàng hơn.

    Ví dụ như sử dụng kiến thức chuyển động tròn đều vào để tính thời gian ngắn nhất vật đi từ vị trí 1 đến vị trí 2 trong dao động điều hòa hay con lắc đơn dao động khi thang máy chuyển động,…

    Sáu là, sau mỗi chương, mỗi dạng toán, học sinh phải tự luyện tập và tự đánh giá được kiến thức mà mình đã tiếp thu được.

    Học sinh cũng cần tự kiểm tra đánh giá. Cụ thể, làm các đề thi có cấu trúc tương tự đề thi minh họa của Bộ để thử sức. Sau khi tự làm xong, đối chiếu với đáp án, với những câu đúng kiến thức được khắc sâu, với những câu làm sai, phải tìm nguyên nhân, để từ đó có những suy nghĩ, định hướng đúng đắn. Những nhận thức còn mơ hồ, chưa đúng được tháo gỡ, kiến thức lại được khắc sâu.

    Phương pháp làm bài thi trắc nghiệm Vật lý hiệu quả
    Cô Hoàng Thanh Hảo cũng chia sẻ những điều học sinh cần chú ý khi làm bài thi trắc nghiệm để đạt hiệu quả tốt nhất, cụ thể:

    Dành thời gian từ 5 đến 10 phút để đọc toàn bộ đề thi, câu nào dễ làm trước và tô đúng vào phiếu trả lời.

    Khi làm bài, không nên dừng lại quá lâu ở một câu, vì sẽ không còn thời gian để làm các câu khác. Có những câu, phải thử các đáp án đã cho vào công thức để tìm đáp án đúng.

    Khi đọc các phương án trả lời, cần loại ngay các phương án mà ta thấy ngay là vô lí để thu hẹp phương án lựa chọn; tìm điểm giao giữa các phương án trả lời để lựa chọn đáp án tối ưu.

    Nếu còn thời gian, quay trở lại những câu chưa làm được, đọc kĩ phần câu hỏi gạch dưới những từ quan trọng, chọn đáp án mà ta cho là đúng nhất.

    Cuối cùng, thí sinh lưu ý, không nên bỏ trống câu nào, vì kể cả khi làm theo cảm tính, thí sinh vẫn có xác suất trả lời đúng là 0,25.
     

Chia sẻ trang này