Lucky88 đưa tin: Biến động lớn của làng đua xe công thức 1: Cuộc xê dịch chưa từng có sang Bắc Mỹ

Thảo luận trong 'Cần mua' bắt đầu bởi tranhoang, 18/10/22.

  1. tranhoang

    tranhoang Active Member

    Sau chặng đua Japan Grand Prix hôm 9/10, giải đua xe Công thức 1 (F1) năm 2022 chỉ còn 4 chặng nữa là kết thúc. Vào năm tới, giới mộ điệu hứa hẹn được chứng kiến những thay đổi lớn từ cuộc đua tốc độ nhất hành tinh.
    Xem thêm: https://lucky88.club/ty-le-keo
    Biến động lớn của làng đua xe công thức 1: Cuộc xê dịch chưa từng có sang Bắc Mỹ
    Khai tử những giá trị cũ
    Paul Ricard, trường đua tại Pháp cùng với Spa-Francorchamps (Bỉ) và Circuit de Monaco (Công quốc Monaco) đang đứng trước viễn cảnh bị xóa sổ khỏi lịch trình của giải đua xe Công thức 1 năm 2023. Theo tiết lộ từ giới quan chức Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA), sẽ có ít nhất 1 trong 3 chặng đua kể trên bị loại khỏi lịch trình.
    Cả 3 trường đua kể trên đều sẽ hết hợp đồng với F1 sau năm 2022. Và hiện tại, chủ sở hữu mới của giải F1 - tập đoàn Liberty Media đang thực hiện một cuộc dịch chuyển lớn.
    Rất đơn giản, Liberty Media Corporation là một công ty truyền thông đại chúng của Mỹ do Chủ tịch John Malone điều hành. Như một lẽ tất yếu, Liberty Media đang thực hiện cuộc “xoay trục” sang thị trường Bắc Mỹ. Và để cụ thể hóa cho kế hoạch đó thì vào năm 2023, nước Mỹ sẽ có 3 Grand Prix, bên cạnh Miami và Austin là kinh đô ánh sáng Las Vegas.
    Kể từ khi mua lại F1 từ doanh nhân Bernie Ecclestone, Liberty Media thực hiện nhiều cuộc cải tổ nhằm tăng sức hút, doanh thu từ giải đua xe danh giá nhất thế giới này. Vào năm tới, phí tổ chức một chặng đua sẽ tăng đáng kể.
    Hơn thế nữa, tập đoàn Mỹ sẵn sàng ném các địa điểm dù lâu đời, có danh tiếng nhưng không mang lại doanh thu vào sọt rác. Các thị trường tiềm năng, màu mỡ như Grand Prix tại Trung Quốc, Qatar sẽ trở lại vào năm sau.
    Nếu cứ giữ nguyên hệ thống sẵn có và lại tích hợp thêm chặng đua ở Trung Quốc, Qatar và Las Vegas thì F1 năm 2023 có tới 25 chặng đua. Con số này vốn dĩ đã loại trừ Grand Prix tại Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine. Nhưng như thế là quá nhiều, vi phạm thỏa thuận 24 chặng mà Liberty đã đạt được với các đội đua cũng như hàng ngũ các tay đua.
    FIA không thể ưu tiên nước Pháp?
    Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) hiện đang đóng trụ sở tại Quảng trường Concorde, thủ đô Paris, Pháp. Thế nên, FIA đứng trước một tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Bởi lẽ, Grand Prix tại Pháp đang có nguy cơ bị thanh lý hợp đồng cao nhất vào năm 2023. Trường hợp đó xảy ra, FIA quả thực không biết phải ăn nói sao với giới chức Pháp.
    Nhưng nếu xét trong 3 trường đua Paul Ricard (Pháp), Spa-Francorchamps (Bỉ) cũng như Circuit de Monaco (Công quốc Monaco), thì Grand Prix ở gần Marseille bị đánh giá là có nguy cơ cao nhất. Xét về danh tiếng, Grand Prix ở Monaco ăn đứt đối thủ. Xét về mức độ hấp dẫn của đường đua, Spa-Francorchamps có ưu thế vượt trội. Paul Ricard không có ưu thế nào để so sánh, chỉ trừ việc nó được tổ chức tại một quốc gia lớn ở châu Âu.
    Nói như vậy không có nghĩa 2 chặng đua còn lại thực sự an toàn. Các đội đua, các tay đua và bao gồm cả giới điều hành đều không hài lòng với kích thước đường đua ở Monaco. Đây là chặng đua được tổ chức trên các tuyến phố dân sinh, thu hút một lượng lớn NHM. Nhược điểm “chết người” của Circuit de Monaco là quá nhỏ hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm. Trong khi đó, xu hướng của F1 là các chiếc xe đua ngày càng gia tăng về kích thước.
    Zak Brown, GĐĐH của đội McLaren là người mới nhất phàn nàn về kích thước của trường đua Monaco: “Tôi nghĩ Monaco cần đưa ra các điều khoản thương mại tương tự như các Grand Prix lớn khác. Hơn nữa, họ cũng cần điều chỉnh đường đua bởi các xe đua F1 ngày nay đang gia tăng về kích cỡ, khiến chặng đua ở đây trở nên khó khăn hơn”.
    Nhưng tại sao Grand Prix tại Pháp lại bị đánh giá thấp hơn? Trên thực tế, nước Pháp đã không đăng cai giải F1 trong gần một thập kỷ, dù đây là nơi “khai sinh” ra đua xe. Mãi đến năm 2018, Grand Prix ở xứ sở lục lăng mới trở lại với F1.
    Vì lẽ đó, Paul Ricard buộc lòng phải chờ đợi vào phán quyết của FIA, và cố gắng làm trầm trọng hóa các vấn đề tại Spa-Francorchamps. Trường đua nước Bỉ từng bị loại vào các năm 2003 và 2006, do các cơ sở hạ tầng xung quanh không đạt tiêu chuẩn của F1.
    Đưa F1 sang châu Phi
    Stefano Domenicali, GĐĐH của F1 mới đây tiết lộ về kế hoạch đưa giải đua xe này đến với châu Phi. “Lục địa đen” hiện không có bất cứ chặng đua nào. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Phi thực sự hào hứng với viễn cảnh đứng ra tổ chức một chặng đua F1.
    Theo tiết lộ, giới chức của nhiều quốc gia châu Phi sẵn sàng chi rất đậm. Với Liberty Media, chỉ cần nơi nào cung cấp lợi nhuận, họ sẽ không ngần ngại đưa F1 đến với nơi đó. Nhưng như vậy cũng đồng nghĩa sẽ có thêm trường đua phải nhường lại suất đăng cai.
    Cải thiện tính hấp dẫn
    Một vấn đề mang tính then chốt để F1 có thể phổ cập hơn với NHM thể thao toàn cầu, đó là mức độ hấp dẫn của cuộc đua. Giải đấu này đứng trước nguy cơ rất lớn về việc thiếu tính cạnh tranh giữa các tay đua
    Năm 2022 là một ví dụ. Max Verstappen của đội Red Bull hiện đã có 366 điểm và xem như “bỏ túi” chức vô địch thế giới. Nhưng tay đua xếp ngay sau cũng là Sergio Perez (253 điểm) và cũng thuộc biên chế đội đua Red Bull. Sức phản kháng đến từ các đội đua truyền thống, nhiều fan như Ferrari hay Mercedes là quá yếu ớt.
     

Chia sẻ trang này